2020: ปีแห่ง Event ใหญ่ที่คนทั่วโลกตั้งตารอ

อาจต้องรอให้พ้นไตรมาสแรกไปก่อนเป็นอย่างน้อยจึงจะพอทราบว่าในปี 2020 โลกจะหมุนไปทิศทางใดหรือปัญหาตึงเครียดจากปีก่อนจะคลี่คลายให้พอเห็นทางออกหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ปีนี้จะมี 4 Event ใหญ่ที่คนทั่วโลกต่างตั้งตารอ ครอบคลุมในหลายวงการ ตั้งแต่กีฬาไปจนถึงการเมืองของชาติมหาอำนาจ

Calendar 2020 Event

1. ฟุตบอลยูโร 2020 (12 มิ.ย-12 ก.ค)

แม้ฟุตบอลเป็นกีฬาสากลของคนทั่วโลก และทุกๆ 4 ปีก็มีฟุตบอลโลกเป็นเวทีตัดสินว่าประเทศไหนคืออันดับ 1 ในกีฬาประเภทนี้ แต่ด้วยความที่สโมสรชั้นนำของโลกส่วนใหญ่เล่นในลีกยุโรป ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป จึงเป็นอีก Tournament ฟุตบอลยักษ์ใหญ่ที่ “คอลูกหนัง” ให้ความสนใจ

Euro 2020 Event

สำหรับฟุตบอลยูโรครั้งนี้นอกจากจะได้ชมการปะทะแข้งกันของบรรดาชาติชั้นนำในวงการฟุตบอลยุโรป อย่าง เยอรมนี สเปน เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี แล้ว ยังเป็นครั้งแรกของ Tournament ที่นำภาพวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) มาใช้ ขณะเดียวกันก็เป็นครั้งแรกที่ใช้สนาม มากถึง 12 แห่ง ใน 12 เมืองจาก 12 ประเทศอีกด้วย

Euro 2020. Stadiums Event

3 จาก 12 สนามที่ใช้ในการแข่งขัน (จากซ้ายไปขวา) Wembley, Alianz Arena และ Stadio Olympico

ส่วนในเรื่องของสปอนเซอร์ ทั้งหมด 8 แบรนด์ครอบคลุมตั้งแต่การเงิน (Alipay) เครื่องดื่ม (Heineken) ไปจนถึงยานยนต์ (Volkswagen)

Euro 2020. Sponsor Event

2. โอลิมปิกฤดูร้อนในญี่ปุ่น (24 ก.ค.-9 ส.ค.)      

ครึ่งเดือนหลังทราบว่าประเทศไหนครองแชมป์ฟุตบอลยูโร 2020 โลกได้ชมได้เชียร์กีฬากันอีกครั้งกับโอลิมปิกฤดูร้อนในกรุงโตเกียว ซึ่งญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพหวังใช้เป็นเวทีแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงใช้เป็นโอกาสกระตุ้นการท่องเที่ยวครั้งใหญ่

Tokyo Olympic Event

ในส่วนของการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้จะมีกีฬาใหม่ 5 ประเภทคือ คาราเต้, เบสบอล/ซอฟต์บอล, สเกตบอร์ด, ปีนหน้าผา และกระดานโต้คลื่น นอกจากนี้ คนทั่วโลกโดยเฉพาะคอการ์ตูน ก็รอลุ้นว่าตัวละครดังในสื่อบันเทิงญี่ปุ่นทั้งจากการ์ตูนและวิดีโอเกมจะได้มาปรากฏตัวสร้างสีสันในพิธีเปิดและพิธีปิดมากน้อยแค่ไหน

Olympic Sponsor Event

ด้านเหล่าแบรนด์สินค้าก็ไม่พลาดการเป็นสปอนเซอร์ในโอลิมปิก โดยโอลิมปิกครั้งนี้มีแบรนด์เป็นสปอนเซอร์ทั้งหมด 76 แบรนด์ ในจำนวนนี้แบรนด์ดังอย่าง Coca-Cola, Samsung และ Toyota รวมอยู่ด้วย   

3. Dubai World Expo (20 ต.ค. 2020-10 เม.ย. 2021)

ล่วงเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ยาวไปจนถึงฤดูร้อนปีหน้า ดูไบจะกลายเป็นที่หมายหลักของคนทั่วโลกที่อยากไปชมความก้าวหน้าล่าสุด ศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของกว่า 190 ประเทศ ในงาน World Expo 2020 บนพื้นที่กว่า 1,000 เอเคอร์ ภายใต้แนวคิด ความสุขที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

Dubai Expo Event

ด้วยขนาดพื้นที่อันกว้างใหญ่และระยะเวลาจัดงานที่ยาวนานของ Dubai World Expo 2020 จึงมีแบรนด์ดังมากมายให้ความสนใจงาน โดยแบรนด์ที่คว้าโอกาสทองดังกล่าวได้มี 11 แบรนด์ครอบคลุมในทุกวงการ ตั้งแต่การเงิน (Master Card) เครื่องดื่ม (Pepsi) ไปจนถึงสายการบิน (Emirates)

Dubai Expo Venue Event

4. เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ (3 พ.ย.)

Event ส่งท้ายปี 2020 ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจและแบรนด์ดังสามารถปั้น Campaign เกาะกระแสได้ในทุกช่องทาง คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะตัดสินว่า Donald Trump จะได้อยู่ตำแหน่งต่อไป หรือชาติมหาอำนาจจะได้ผู้นำคนใหม่มาบริหารประเทศ

WARC บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในธุรกิจโฆษณาสัญชาติอเมริกันประเมินว่า 4 Event ใหญ่ จะทำให้ปีนี้แบรนด์ดังทุ่มงบโฆษณามากถึง 656,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 20 ล้านล้านบาท) เพิ่มจากปี 2019 อยู่ 6% โดยกลุ่มธุรกิจที่จะยอมจ่ายหนักเพื่อการประชาสัมพันธ์มากสุดคือ การเงิน-การธนาคาร ตามด้วยของใช้ในครัวเรือนและค้าปลีก

USA Election 2020 Event

อย่างไรก็ตาม งบโฆษณาจะมีการกระจายไปในทุกช่องทางมากขึ้น โดยแบ่งเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ 29.9% โฆษณาบน Google กับ Youtube อีก 23.1% ส่วนที่เหลืออีก 12.9% เป็นโฆษณาบน Social Media ต่างจากเมื่อปี 2010 ที่งบโฆษณาเกือบ 70% เทให้กับโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์/cnn, cnbc